YOGA TRỊ LIỆU có phải là phương pháp thực hành cho người sức khỏe kém [🆕🇻🇳] yogadaily.com.vn

Trong phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm Yoga trị liệu, sự khác biệt với Yoga thông thường, và các phương thức của Nhà trị liệu Yoga.

Phần 2 này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về cách vận hành của Yoga trị liệu.

 

4. YOGA TRỊ LIỆU VẬN HÀNH NHƯ THẾ NÀO

Yoga, như thường thực hành ở phương Tây, thường tập trung vào việc luyện tập thể chất các Asana trong một nhóm. Đôi khi, pranayama và thiền định được kết hợp với nhau. Nói chung, học viên thích nghi việc thực hành của họ theo giáo viên Yoga, trường phái Yoga và trình tự yoga đang được dạy.

Điều này không có nghĩa là nói Yoga thông thường không mang lại nhiều lợi ích cho người thực hành. Mà việc thực hành Yoga thông thường thường mang tính tổng thể và không nhằm cụ thể vào các tình trạng thể chất và/ hoặc cảm xúc riêng biệt.

   4.1. CÁCH TIẾP CẬN ĐẶT TRỌNG TÂM VÀO KHÁCH HÀNG

yoga trị liệu 11

Mặt khác, Yoga trị liệu tập trung vào từng cá nhân người thực hành và tính đến các nhu cầu cụ thể của họ và đặc biệt là những hạn chế về sức khỏe. Liệu pháp sử dụng một cách tiếp cận toàn diện để giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và hạnh phúc tinh thần của người tập bằng cách áp dụng các kỹ thuật Yoga khác nhau.

Như vậy, yoga trị liệu không chỉ được giảng dạy bởi giáo viên yoga hoặc nhà trị liệu mà còn được sử dụng bởi các nhà trị liệu vật lý và tâm lý học để chữa lành, ví dụ như đau mãn tính hoặc chấn thương cảm xúc.

Bằng cách lựa chọn các kỹ thuật liên quan đến cách mà chúng sẽ mang lại lợi ích cụ thể cho từng khách hàng cá nhân với các tình trạng sức khỏe nhất định, thì Yoga trị liệu có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của các bệnh khác nhau. Chúng bao gồm từ đau mãn tính đến mệt mỏi, hoặc mất ngủ.

Ngoài ra, Yoga trị liệu có thể giúp khách hàng đóng một vai trò tích cực hơn trong việc tự chăm sóc bản thân để vượt qua các vấn đề sức khỏe và có được sự độc lập.

   4.2. TÁC ĐỘNG ĐẾN SỨC KHỎE TINH THẦN

yoga trị liệu 12

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy Yoga, được áp dụng một cách trị liệu, có thể giúp kiểm soát nhiều tình trạng tâm lý. Và một nghiên cứu năm 2011 chỉ ra rằng Yoga trị liệu có thể được áp dụng như một hình thức trị liệu bổ sung cho các bệnh về sức khỏe tâm thần. Thông thường, nó cũng có ít tác dụng phụ hơn là thuốc.

Cụ thể hơn, liệu pháp yoga có thể giúp điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần như:

♦ Phụ thuộc vào rượu và chất gây nghiện

♦ Rối loạn lo âu và hoảng sợ

♦ Rối loạn tăng động giảm chú ý

♦ Tự kỷ

♦ Rối loạn lưỡng cực

♦ Trầm cảm

♦ Rối loạn ăn uống

♦ Mất ngủ

♦ Rối loạn căng thẳng sau chấn thương

♦ Tâm thần phân liệt

♦ Căng thẳng.

Hơn nữa, Yoga trị liệu không chỉ có tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần mà còn có thể hiệu quả trong việc điều trị các tình trạng sức khỏe thể chất như đau mãn tính do căng thẳng hoặc các sang chấn tâm lý đã được lưu trữ trong cơ thể và biểu hiện qua các triệu chứng trên cơ thể. Vì vậy mà Yoga trị liệu còn có một loạt các mục tiêu và lợi ích khác nữa.

   4.3. MỤC TIÊU VÀ LỢI ÍCH CỦA YOGA TRỊ LIỆU

yoga trị liệu 13

     Tập trung vào Tâm trí – Cơ thể

Các bài tập và kỹ thuật được sử dụng trong Yoga trị liệu cùng đồng thời tập trung vào tâm trí và cơ thể. Bằng cách này, liệu pháp hỗ trợ người thực hành phát triển cả nhận thức về tinh thần và thể chất. Điều này giúp cải thiện sự kết nối giữa tâm trí – cơ thể của họ và rèn luyện khả năng chánh niệm.

     Cải thiện sức khỏe tổng thể

Yoga trị liệu không chỉ mang lại lợi ích cho người bệnh và người bị thương. Mà những người không có vấn đề sức khỏe cụ thể nào cũng có thể được hưởng lợi từ các lớp Yoga trị liệu và cải thiện thể chất của họ, giúp chỉnh sửa tư thế đúng và tăng cường sức mạnh, sự cân bằng và tính linh hoạt.

Yoga trị liệu cũng được cho là có tác dụng tích cực đối với các tình trạng sức khỏe kém như huyết áp cao, thừa cân, tư thế sai lệch và thể lực kém nói chung.

     Ít tác dụng phụ hơn

Bất kỳ loại thuốc nào được sử dụng để điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần hoặc thể chất đều có thể có tác dụng phụ. Trong một số loại thuốc, danh sách tác dụng phụ còn có thể dài hơn và đáng sợ hơn những loại khác. Ngược lại, liệu pháp yoga – nếu được áp dụng đúng cách và được áp dụng bởi một nhà trị liệu được đào tạo bài bản – thì sẽ có ít hoặc không có tác dụng phụ nào.

     Một hình thức trị liệu thay thế

yoga trị liệu 14

Cuối cùng, y học thông thường cũng có giới hạn của nó. Có một số cá nhân hoặc tình trạng bệnh mà y học chính thống có thể không có cách chữa bệnh như mong muốn. Trong những trường hợp khác, chính tác dụng phụ của thuốc và/ hoặc cách điều trị y học có thể thật quá đáng sợ đối với cá nhân.

Trong những trường hợp như vậy, liệu pháp Yoga có thể là một hình thức trị liệu thay thế hoặc bổ sung tuyệt vời, đặc biệt là đối với những người tìm thấy những kết quả có ý nghĩa hơn thông qua phương pháp tiếp cận toàn diện về cơ thể – tâm trí.

   4.4. CÁC KỸ THUẬT ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG LIỆU PHÁP YOGA

Liệu pháp Yoga thường được thực hiện 1:1, nhưng cũng có thể được thực hành trong các nhóm nhỏ. Trong những trường hợp này, sức mạnh của nhóm thậm chí có thể khuếch đại quá trình chữa lành.

Một lớp Yoga trị liệu có thể bao gồm việc áp dụng các kỹ thuật sau:

     Các Tư Thế Yoga / Asana

Giống như bất kỳ lớp học Yoga nào, Yoga trị liệu bao gồm nhiều tư thế khác nhau được gọi là Asana. Trong liệu pháp yoga, nhà trị liệu sẽ đặc biệt lựa chọn và giảng dạy các tư thế yoga phù hợp để giải quyết các vấn đề của khách hàng. Tại đây, các đạo cụ yoga như block, dây đai hoặc ghế thường được sử dụng để hỗ trợ khách hàng.

Ví dụ, một động tác đảo ngược nhẹ nhàng và khá dễ tiếp cận trong một lớp Yoga trị liệu có thể sẽ là tư thế “để chân lên tường” (thay vì tư thế Đứng trên vai chẳng hạn). Vị trí này được cho là giúp làm nhẹ các tình trạng như lo lắng và mất ngủ.

yoga trị liệu 15

     Các bài tập thở / Pranayama

Nhà trị liệu Yoga sẽ hướng dẫn (các) khách hàng một loạt các bài tập thở, còn được gọi là Pranayama trong Yoga. Những bài thực hành này có thể bao gồm từ việc hít thở tiếp thêm sinh lực đến các bài tập thở cân bằng.

yoga trị liệu 16

     Thiền và thư giãn

Liệu pháp Yoga cũng có thể bao gồm thực hành thư giãn và chánh niệm. Đây là nơi thiền định có thể được sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp với các Asana hoặc Pranayama.

     Hình dung

Các nhà trị liệu yoga cũng có thể sử dụng các phương pháp hình dung hoặc tưởng tượng tích cực. Mục đích ở đây là làm dịu cơ thể và tâm trí bằng cho phép sự hình dung theo hướng dẫn để mang lại sự bình yên trong nội tâm.

Các hình thức trị liệu yoga truyền thống hơn cũng có thể bao gồm các kỹ thuật như hát kinh, cầu nguyện, đọc sách, thực hiện các nghi thức và tư vấn tâm linh.

     Thực hành tại nhà

yoga trị liệu 17

Một kỹ thuật quan trọng khác được sử dụng trong liệu pháp yoga – và điều này lại một lần nữa khác với lớp yoga ‘thông thường’ – đó là thực hành tại nhà. Học viên hoặc khách hàng sẽ được hưởng lợi rất nhiều nếu họ học cách xây dựng các phương pháp thực hành vào cuộc sống hàng ngày của họ thay vì chỉ thực hành chúng một lần một tuần tại một lớp Yoga trị liệu.

Kế hoạch điều trị và các kỹ thuật được áp dụng trong Yoga trị liệu thường thay đổi tùy theo độ tuổi, khả năng thể chất và nhu cầu cụ thể của học viên hoặc khách hàng. Bên cạnh đó, tất cả các bài tập và kỹ thuật được sử dụng trong liệu pháp yoga đều nhằm mục đích tối đa hóa kết nối giữa tâm trí và cơ thể.

Mặc dù điều này đúng với bất kỳ bài thực hành Yoga nào, nhưng nhà trị liệu yoga sẽ giải thích cụ thể tầm quan trọng và ý nghĩa của mỗi bài tập và tư thế yoga liên quan đến những lo ngại về sức khỏe cơ bản. Bằng cách này, liệu pháp yoga tạo ra một cầu nối giữa việc luyện tập và khung nhận thức của việc thực hành đó.

Ví dụ, nếu một học viên mắc chứng lo âu, một nhà trị liệu yoga sẽ giải thích cách các tư thế được thực hành có thể giúp giải tỏa lo lắng.

 

5. KẾT LUẬN: YOGA TRỊ LIỆU CÓ PHẢI LÀ MỘT PHƯƠNG PHÁP THAY THẾ CHO ĐIỀU TRỊ Y HỌC?

yoga trị liệu 18

Mặc dù Yoga trị liệu không được khẳng định là phương pháp chữa bệnh, nhưng nó có thể hỗ trợ chữa trị các triệu chứng khác nhau mà có thể đi kèm với các chứng bệnh hoặc các vấn đề sức khỏe, cụ thể là đau đớn, mệt mỏi và các khó khăn về tinh thần.

Như vậy, Yoga trị liệu có thể được sử dụng cùng với các hình thức trị liệu khác. Lưu ý rằng luôn phải xem xét liệu các bài thực hành Yoga trị liệu có thể hữu ích ở mức độ nào đối với cá nhân và nó sẽ hoạt động như thế nào khi kết hợp với các hình thức trị liệu khác.

Mặc dù nhiều khách hàng đã phản hồi về các kết quả tuyệt vời từ Yoga trị liệu, nhưng điều quan trọng cần nhớ là Yoga không phải là phương pháp chữa bách bệnh hay là một viên thần dược. Bên cạnh đó, sự giao tiếp giữa người tìm kiếm trị liệu và giáo viên thực hiện trị liệu phải rất rõ ràng về các vấn đề sức khỏe cơ bản, tiền sử bệnh và kết quả mong muốn của Yoga trị liệu.

Tuy nhiên, nếu tính đến điều này, thì bất kỳ ai cũng có thể tham gia Yoga trị liệu bất kể tuổi tác, độ dẻo dai hay sức mạnh. Điều này đặc biệt đúng vì các buổi tập Yoga trị liệu có thể đơn giản hoặc nâng cao, tùy thuộc vào khả năng và nhu cầu của học viên hoặc khách hàng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về liệu pháp yoga và việc áp dụng các bài thực hành Yoga trị liệu, hãy đảm bảo bạn xem liên quan đến các phương pháp trị liệu đối với yoga.

Mỗi buổi tập bao gồm các kỹ thuật và thực hành hỗ trợ cơ thể đối phó với các vấn đề thể chất như căng thẳng, đau nhức và – ở một mức độ nhất định nào đó – bao gồm cả chấn thương. Mục đích là để giải phóng căng thẳng và giảm bớt cảm giác khó chịu cho cơ thể.

(Theo Tintyoga.com. Yogadaily dịch)

 

 

Tham khảo phần 1 Yoga trị liệu

 

Có thể bạn quan tâm:

Lớp tập Yoga trị liệu & người cao tuổi

Yoga ứng dụng trị liệu, phục hồi

 

HIỆN NAY, ĐIỀU KIỆN ĐỂ THAM GIA MỘT KHÓA HỌC ĐÀO TẠO NHÀ TRỊ LIỆU YOGA ĐƯỢC CÔNG NHẬN BỞI HIỆP HỘI CÁC NHÀ TRỊ LIỆU YOGA QUỐC TẾ LÀ:
HOÀN TẤT ÍT NHẤT 200H KHÓA HỌC HUẤN LUYỆN VIÊN YOGA ĐẦU TIÊN VỚI NỀN TẢNG KIẾN THỨC VỮNG VÀNG CỦA GIẢI PHẪU HỌC, ĐỊNH TUYẾN, TRIẾT LÝ YOGA, PHƯƠNG PHÁP DẠY YOGA CHO CÁC ĐỐI TƯỢNG BÌNH THƯỜNG.

học huấn luyện viên yoga

🎯 Top1Go : LINK ĐẾN BÀI VIẾT GỐC

[give_form id="2868661"]

Ways to Give | ASE Foundation for Cardiovascular Ultrasound

top1brand
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart