[👨‍🎓🇻🇳] Kinh nghiệm tự học tiếng Anh cho người đi làm chỉ trong vòng 6 tháng

Là một quản lý của một cửa hàng thời trang trong một khu dân cư đông đúc người nước ngoài, tôi chưa bao giờ thực sự giao tiếp với khách hàng ngoại quốc một cách thành thạo. Nhận thấy bản thân vẫn còn thiếu sót, tôi muốn nhanh chóng cải thiện trình độ của mình để tăng hiệu suất công việc cũng như có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

tự học tiếng anh cho người đi làm và kết quả như mong muốn

Tự học tiếng Anh cho người đi làm và kết quả như mong muốn

Tôi bắt đầu hành trình tự học tiếng Anh cho người đi làm trong vòng 6 tháng. Đây là một hành trình không dài không ngắn nhưng ít nhiều tôi cũng đã có được cho mình những thành tựu đáng kể. 

Nếu bạn còn đang bối rối không biết tự học tiếng Anh cho người đi làm như thế nào, hãy theo dõi câu chuyện của tôi và trải nghiệm quá trình học tập này nhé.

1. Trước khi bắt đầu hành trình tự học tiếng Anh 

Từ khi quyết tâm học tiếng Anh để nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ của mình, tôi bắt tay vào nghiên cứu địa điểm học, phương pháp học, nội dung học.

Cụ thể, tôi đã lập danh sách những câu hỏi chi tiết để việc học tiếng Anh của mình diễn ra thuận lợi và hiệu quả trong thời gian ngắn.

10 CÂU HỎI TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU TỰ HỌC TIẾNG ANH CHO NGƯỜI ĐI LÀM

1. Trình độ tiếng Anh của mình đang ở đâu? Trước khi bắt đầu tự học, trình độ của tôi tầm ở mức A2. Có nghĩa là đọc hiểu những nội dung tiếng Anh cơ bản, nói được vài câu giao tiếp đơn giản nhưng vẫn còn ấp úng và chưa đúng phát âm.
2. Mục tiêu học tiêu của mình là gì? Mục tiêu của tôi là có thể nói tiếng Anh thành thạo, chuẩn âm như người bản xứ để thuận tiện giao tiếp với khách hàng, đối tác và cấp trên, có vốn ngoại ngữ để học thêm kiến thức quản trị kinh doanh cũng như tự ứng cử bản thân lên một vị trí mới.
3. Yếu tố nào để giúp học tiếng Anh hiệu quả trong thời gian ngắn? Theo tôi thì muốn tự học tiếng Anh cho người đi làm hiệu quả nhanh phải có thầy cô người nước ngoài, người hướng dẫn với nguồn học liệu không giới hạn để mình có thể học mọi lúc khi cần.
3. Chi phí mình có thể bỏ ra cho quá trình tự học tiếng Anh là bao nhiêu? Để có đầy đủ yếu tố nêu trên, tôi nghĩ mình phải bỏ ra ít nhất mỗi tháng 4 đến 5 triệu đồng.
4. Thời gian mình có thể tự học tiếng Anh là lúc nào, bao nhiêu giờ/ ngày? Vì đi làm từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối nên thời gian học của tôi chỉ có thể là lúc sáng sớm hoặc tối muộn và trong khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ.
5. Phương pháp học tiếng Anh nào phù hợp với tính chất công việc của mình? Tôi chọn phương pháp học online 1-1 với thầy cô bản xứ để vừa tiết kiệm chi phí, thời gian di chuyển vừa được rèn luyện giao tiếp với thầy cô nước ngoài.
6. Chương trình tiếng Anh chất lượng chuẩn quốc tế là như thế nào? Tiếp đến, tôi nghĩ một chương trình đào tạo chất lượng phải được xây dựng bài bản chuẩn quốc tế bởi các chuyên gia giáo dục đầu ngành. Lớp học giao tiếp với giáo viên bản xứ cùng lớp ôn luyện tiếng Anh với giáo viên người Việt.
7. Học với thầy cô như thế nào sẽ nhanh chóng cải thiện trình độ hơn? Để giao tiếp tiếng Anh thành thạo và phát âm chuẩn kỹ thuật, tôi sẽ chọn học giao tiếp với thầy/ cô sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất.
8. Ngoài giờ học với thầy cô, mình tự học tiếng Anh ở đâu được? Tôi nghĩ rằng ngoài việc được hướng dẫn bởi thầy cô, mình cũng nên tự mở rộng kiến thức tiếng Anh bên ngoài ở sách báo, phim ảnh và trên hệ thống học tập của chương trình đào tạo tiếng Anh.
9. Nguồn học liệu phải như thế nào để đáp ứng nhu cầu học của mình? Các nguồn học liệu học tiếng Anh của tôi phải là sách báo, phim ảnh, podcast mới nhất, được đăng tải bởi các nguồn tin uy tín từ quốc tế.
10. Ai sẽ là người kiểm tra trình độ của mình thường xuyên? Tự học tiếng Anh mà không có người kiểm tra và điều chỉnh tức thời thì kiến thức dễ bị mai một và bị lặp lỗi sai. Vì vậy, tôi ưu tiên chọn chương trình học có thầy cô Việt Nam theo sát tiến độ của mình và cập nhật kết quả cho mình thường xuyên.

Sau khi trả lời 10 câu hỏi trên cùng thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng các chương trình học tiếng Anh hiện có trên thị trường, tôi quyết định đăng ký học tại chương trình tiếng Anh toàn cầu QTS English.

Cụ thể, tôi đã chọn theo học khoá học tiếng Anh online 1 kèm 1 với người nước ngoài trong vòng 6 tháng, và bắt đầu hành trình chinh phục ngoại ngữ của mình. 

2. Tháng đầu tiên tự học tiếng Anh cho người đi làm

Khi bắt đầu học tại QTS English, tôi được cấp một tài khoản để đăng nhập vào hệ thống học tập của chương trình. Tại đây, mỗi ngày tôi sẽ được chọn lớp với giờ học, nội dung học tiếng Anh theo mong muốn cá nhân. 

Tôi thường chọn học vào giấc 6 giờ sáng hoặc 11 giờ đêm vì đây là 2 khoảng thời gian mà tôi tương đối rảnh và tập trung nhất trong ngày. 

Vào lớp học, tôi được kết nối với giáo viên bản xứ, có quốc tịch như Anh, Úc, Mỹ và bắt đầu buổi thảo luận 1-1 bằng 100% tiếng Anh. Phương pháp học này giúp tôi nghe rõ giọng đọc của thầy cô hơn cũng như khuyến khích mình tương tác liên tục, xuyên suốt buổi học.

Trong tháng đầu tiên này, tôi được các bạn Cố vấn học tập thiết kế lộ trình học từ căn bản, bắt đầu với bộ học liệu về phát âm. Tôi học làm quen với bảng phiên âm IPA để luyện tập phát âm chuẩn như người bản xứ. 

bảng phiên âm IPA

Bảng phiên âm IPA cho người tự học tiếng Anh

Tôi đã có thể phân biệt được những phiên âm khác nhau để phát âm đúng kỹ thuật. Ví dụ như phát âm foot (bàn chân) /fʊt/ sẽ khác blood (máu) /ˈbləd/. Từ đó, mỗi lần đọc từ vựng, tôi luôn tìm đọc thêm phiên âm để phát âm chính xác hơn.

Cố vấn học tập thường xuyên theo dõi mỗi khi tôi giao tiếp để chỉ ra lỗi phát âm và nhắc nhở tôi điều chỉnh kịp thời. Từ đó, âm giọng đọc của tôi cũng đã cải thiện đáng kể, tôi có thể nhấn nhá từ vựng, nối chữ một cách thành thạo.

3. Tháng thứ hai

Sang tháng thứ 2, khi đã thành thạo trong việc đọc chuẩn các chữ tiếng Anh, Cố vấn học tập giúp tôi mở rộng vốn từ vựng ở nhiều chủ đề khác nhau.

Đặc biệt những chủ đề gần gũi với đời sống như self-introduction, hobbies, appearance, personality, feelings, work, study, family, friends, school, college… Tôi vừa học từ mới được cung cấp, vừa ứng dụng liền trong lớp giao tiếp với giáo viên bản xứ, thế là nhớ lâu hơn trước đây khi cố gắng học thuộc lòng.

học từ vựng tiếng anh để xây dựng nền tảng vững chắc cho mình

Học từ vựng tiếng Anh để xây dựng nền tảng vững chắc cho mình

Bên cạnh đó, hệ thống của chương trình có kho học liệu hơn 29 chuyên ngành giúp tôi chủ động học thêm từ vựng của các chuyên ngành như Y khoa, Công nghệ Thông tin và đặc biệt là từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Quản trị Kinh doanh để phục vụ cho công việc.

Thêm vào đó, tôi cũng không ngại gặp từ mới khi đọc sách hay xem phim nữa mà tự giác ghi chú lại để học thêm mỗi ngày.

Xuyên suốt tháng thứ hai tập trung học từ vựng mà vốn từ của tôi đã tăng lên đáng kể. Từ một người chỉ có thể nhớ 20 – 30 từ vựng đồ vật, con vật hay màu sắc, tôi đã có thể liệt kê 40 – 50 từ vựng về mỗi chủ đề rộng hơn, trừu tượng hơn.

4. Tháng thứ ba

Tiếp đến thứ ba là lúc tôi bắt đầu làm quen và luyện tập thường xuyên các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh cơ bản.

quá trình tự học tiếng anh cần phải nắm chắc ngữ pháp

Tự học tiếng Anh cần nắm chắc ngữ pháp trước khi nâng cao

Thay vì học thuộc tất cả ngữ pháp tiếng Anh cùng một lúc, tôi chỉ học những cấu trúc cơ bản rồi áp dụng vào việc viết nhật ký tiếng Anh mỗi ngày để thành thạo trong cách sử dụng.

Về sau, khi đã quen với các ngữ pháp căn bản như 3 thì (quá khứ, hiện tại, tương lai), tôi mới bắt đầu mở rộng ra những ngữ pháp nâng cao hơn.

Vừa nhìn công thức, vừa tự viết một câu về chủ đề mình quan tâm, tôi nhận ra chỉ cần ứng dụng thường xuyên thì ngữ pháp tiếng Anh hoàn toàn không khó.

Thêm vào đó, tôi cũng bổ sung những kiến thức về các liên từ, mạo từ, danh từ nhân xưng… để viết một câu phức hoàn chỉnh, nội dung rõ ràng và dẫn dắt mượt mà. Đây cũng là nền tảng để tôi luyện kỹ năng viết tiếng Anh tốt hơn.

5. Tháng thứ tư tự học tiếng Anh cho người đi làm

Đến tháng thứ tư, khi nền tảng tiếng Anh đã vững chắc hơn, tôi được Cố vấn học tập sắp xếp lộ trình học nâng cao. Cụ thể, tôi phải thực hiện các bài tập nâng cao về giao tiếp, đọc hiểu và viết theo các chủ đề khác nhau.

Ở lớp giao tiếp với giáo viên bản xứ, tôi chọn những chủ đề mới lạ so với vốn hiểu biết của mình để được học từ mới.

Tại đây, thầy cô sẽ hướng dẫn tôi làm quen với những từ vựng liên quan đến chủ đề như âm nhạc, công nghệ, y khoa, du lịch… Như vậy tôi không chỉ mở rộng vốn từ mà còn được thử sức tư duy linh hoạt hoàn toàn bằng tiếng Anh để trả lời những câu thảo luận của thầy cô.

tự luyện kỹ năng giao tiếp theo lộ trình bài bản của QTS English giúp bạn cải thiện khả năng nói tiếng anh vượt trội

Tự luyện kỹ năng giao tiếp theo lộ trình bài bản của QTS English giúp bạn cải thiện khả năng nói tiếng Anh vượt trội

Ngoài giờ học, tôi sẽ củng cố lại kiến thức với Cố vấn học tập bằng cách tham gia vào các lớp luyện nâng cao kỹ năng phát âm, và viết tiếng Anh. Có người hiểu rõ trình độ của mình, cung cấp nội dung học tương thích và kiểm tra, điều chỉnh thường xuyên giúp tôi tiến bộ rõ rệt. 

Tôi cũng không còn bị mắc lỗi phát âm như trước đây khi tự học một mình nữa. Phong cách giao tiếp của tôi cũng được hình thành tự nhiên như người nước ngoài. Cũng như khi viết các đoạn văn tiếng Anh, tôi đã có thể viết các câu phức, câu dài một cách tuần tự, đúng ngữ pháp và hấp dẫn hơn trước đây.

6. Tháng thứ năm

Trong tháng thứ năm, vì công việc quá bận rộn nên nhiều tuần tôi không còn thời gian để học tiếng Anh. Nhưng bù lại, những buổi học ngắn ngủi tôi lại tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn vì đều là những nội dung mới, ứng dụng trong công việc thực tế của mình như viết email, cover letter, thuyết trình, phỏng vấn, thương lượng…

bạn nên tập trung nâng cao kỹ năng anh ngữ ứng dụng như viết email, thuyết trình…

Tháng thứ 5, bạn nên tập trung nâng cao kỹ năng Anh ngữ ứng dụng như viết email, thuyết trình…

Tôi luyện tập tiếng Anh bằng cách áp dụng ngay lập tức vào công việc hàng ngày thông qua việc trò chuyện với khách hàng ngoại quốc đến cửa hàng, phỏng vấn ứng viên bằng tiếng Anh, gửi email ứng cử vào vị trí quản lý vùng cho sếp tổng bằng tiếng Anh. 

Dù kế hoạch thăng tiến vẫn chưa thành công nhưng tôi đã nhận được quyết định tăng lương vì trình độ ngoại ngữ của mình có thể hỗ trợ cho việc trao đổi với đối tác, cấp trên quốc tế. 

Từ kết quả đó, tôi cũng không chủ quan với việc học mà có thêm động lực để tiếp tục theo học trình độ cao hơn.

7. Tháng thứ sáu

Sau 5 tháng cần mẫn, chịu khó học từ cơ bản đến nâng cao, giờ đây trình độ của tôi được đánh giá là tương đương IELTS 7.0.

Tôi đã có thể tự tin giao tiếp với người nước ngoài, phát âm rõ ràng, chuẩn giọng người bản xứ và sử dụng tiếng Anh thành thạo trong mọi hoạt động trong cuộc sống.

Đồng thời, tôi cũng đã hình thành niềm yêu thích việc ứng dụng tiếng Anh vào cuộc sống như đọc sách, truyện tiếng Anh, xem phim không cần phụ đề tiếng Việt, nghe nhạc tiếng Anh và viết status, nhật ký bằng tiếng Anh. 

hoàn thành quá trình tự học tiếng anh cho người đi làm

Ở tháng thứ 6, hoàn thành quá trình tự học tiếng Anh cho người đi làm

Trong tháng thứ sáu này, tôi tiếp tục mở rộng thêm từ vựng về chuyên ngành Thương mại, Luật, Tài chính có sẵn trong kho học liệu của chương trình. Cũng như luyện tập giao tiếp, chia sẻ kinh nghiệm làm việc với thầy cô và bạn bè đến từ đa quốc gia trong lớp học trực tuyến. 

Trải nghiệm này giúp cũng đã giúp tôi làm quen với môi trường làm việc quốc tế, tự tin vào những bước tiến tiếp theo trong công việc của mình.

8. Bài học cho những tháng tự học tiếng Anh cho người đi làm tiếp theo

Sau 6 tháng tự học tiếng Anh cho người đi làm, tôi đã thay đổi hoàn toàn. Từ một quản lý e ngại khi đứng trước khách nước ngoài đến một người bản lĩnh trò chuyện với cả cấp trên người nước ngoài để đề xuất thăng tiến cho chính mình. 

Tôi nhận ra việc tự học tiếng Anh khi đi làm bận rộn là điều hoàn toàn khả thi khi bạn quyết tâm với mục tiêu của mình.

Qua đây tôi cũng muốn rút một số kinh nghiệm cho cả chính bản thân và bạn đọc để áp dụng vào hành trình học tiếng Anh trong tương lai.

1. Xác định mục tiêu, trình độ, nguồn lực (chi phí, thời gian) mình có thể bỏ ra.

2. Nghiên cứu và chọn lựa chương trình học chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về nội dung đào tạo, đội ngũ giảng dạy, nguồn học liệu phong phú, thời gian học linh hoạt.

3. Học theo lộ trình được thiết kế theo đúng năng lực, tốc độ, nhu cầu và mục tiêu của bản thân.

4. Ứng dụng tiếng Anh xuyên suốt thời gian học vào đời sống như nhắn tin với bạn, viết email, coi phim, đọc sách, nghe nhạc, thuyết trình hoàn toàn bằng tiếng Anh.

5. Không ngại nói khi học với giáo viên, để họ nhìn ra lỗi sai và giúp mình chỉnh sửa kịp thời.

không ngại giao tiếp với giáo viên là một trong những kinh nghiệm đắt giá khi tự học tiếng Anh cho người đi làm

Không ngại giao tiếp với giáo viên là một trong những kinh nghiệm đắt giá khi tự học tiếng Anh cho người đi làm

Cuối cùng, với bài chia sẻ tự học tiếng Anh cho người đi làm này, tôi hy vọng các bạn có thêm động lực để bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh của mình. Từ đó có nền tảng ngoại ngữ để chủ động trong việc, học tập, mở rộng kiến thức chuyên môn cũng như cuộc sống, được đánh giá cao, công nhận và thăng tiến trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Nguyễn Thuỳ Vân 

Quản lý kinh doanh

Sharing is caring!


[give_form id="2868661"]

Ways to Give | ASE Foundation for Cardiovascular Ultrasound

top1brand
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart