[👨‍🎓🇻🇳] Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả: 100 cách không nên bỏ qua (Phần II)

Học một ngôn ngữ mới chưa bao giờ là điều dễ dàng, và học tiếng Anh cũng vậy. Mỗi người có thể mất hàng năm trời để sử dụng tiếng Anh thành thạo, nhất là tiếng Anh giao tiếp. Thế nhưng, để rút ngắn thời gian, cải thiện khả năng tiếng Anh một cách nhanh chóng, mỗi người nên tìm cho mình một phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả. 

Khi tìm kiếm cụm từ “cách học tiếng anh hiệu quả” trên mạng bạn chắc chắn sẽ thấy hàng triệu kết quả khác nhau chỉ trong vài giây. Thậm chí, có những đường link quảng cáo cho một “phương pháp học tiếng anh hiệu quả nhất thế giới” nào đó thôi thúc bạn phải click vào ngay lập tức. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công với những lời khuyên ấy. Dưới đây là top 50 cách học tiếng Anh đơn giản mà hiệu quả Top1Learn đã chọn lọc, nối tiếp phần I. Chúng có thể giúp bạn tiến bộ không ngờ trong giao tiếp nếu như được áp dụng đúng cách đấy nhé!

[post=p-380]

Lưu ý trước khi tham khảo 100 cách học tiếng Anh đơn giản mà hiệu quả

1. Không có bất kỳ sự sắp xếp thứ tự ưu tiên nào cho 100 cách dưới đây. 

2. Đọc thật kỹ, và ghi chú những từ khóa trong mỗi cách.

3. Cân nhắc xem cách nào phù hợp với nhu cầu học của bản thân.

4. Thiết lập một lộ trình học và luyện tập giao tiếp tiếng Anh khoa học với những cách đã chọn lọc. 

5. Cách áp dụng khác nhau sẽ đem đến những hiệu quả khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải thực sự chăm chỉ và quyết tâm theo đuổi phương pháp học tiếng anh mà bạn đã lựa chọn.

100 cách học tiếng Anh đơn giản mà hiệu quả (Phần II)

  1. Đừng trở nên quá phụ thuộc vào từ điển tiếng Anh.
    Từ điển của bạn nên là một trợ giúp, không phải là giáo viên chính của bạn. Cố gắng đoán nghĩa của các từ hơn là đi thẳng vào từ điển của bạn.

  2. Đừng bỏ cuộc! Lạc quan lên!
    Đôi khi bạn sẽ cảm thấy rằng bạn học rất nhanh. Mọi người đều cảm thấy như vậy, đừng lo lắng về điều đó. Bạn sẽ đến đó cuối cùng.

  3. Hãy tận hưởng thời gian học!
    Chúng ta sẽ có hứng thú học hiệu quả hơn khi chúng ta cảm thấy vui vẻ.

  4. Thư giãn trước khi nói.
    Nếu bạn cảm thấy lo lắng khi giao tiếp, hãy hít thở sâu hai lần trước khi nói điều gì đó. Bạn nói chuyện tốt hơn khi bạn cảm thấy thư giãn.

  5. Hãy thấy mình tốt hơn.
    Giữ cho mình có động lực bằng cách nhìn lại sách giáo khoa mà bạn đã sử dụng trong quá khứ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy chúng có vẻ dễ dàng với bạn bây giờ! Xin chúc mừng, trình độ của bạn đang được cải thiện!

  6. Đừng chần chừ trong việc học tiếng Anh
    Bạn không bao giờ quá trẻ hoặc quá già để bắt đầu học tiếng Anh. Đừng kiếm cớ để không học. Bạn còn chờ gì nữa?

  7. Chần chừ có thể ngăn bạn thành công. Để ngừng trì hoãn, điều quan trọng là bạn hiểu lý do vì sao bạn trì hoãn. Từ đó, bạn sẽ tìm ra cách để bắt đầu.

>>> Top1Learn – Lịch khai giảng khoá học tiếng Anh giao tiếp 

  1. Tìm cách học tiếng Anh giao tiếp phù hợp.
    Nếu bạn chưa đạt được kết quả như mong muốn, thì đó không phải vì bạn kém về ngôn ngữ, mà là vì bạn chưa tìm thấy cách học tiếng anh hiệu quả cho người mới bắt đầu. 

>>> Khóa học tiếng Anh cho người mới bắt đầu 

  1. Sử dụng tài liệu học tập phù hợp với trình độ của bạn.
    Bạn không nên sử dụng các tài liệu quá khó hoặc quá dễ. Điều đó có thể làm bạn nản chí, mất hứng thú với việc học.

  2. Đừng lo lắng về việc làm cho giọng của bạn hoàn hảo.
    Giọng hay ngữ điệu trong giọng nói của bạn là một phần quan trọng trong bản sắc văn hóa của bạn. Hãy cố gắng nhất có thể để có thể nói tiếng Anh như người bản xứ. Nhưng điều đó cần thời gian nên bạn không thể vội vàng. Với nhiều người, việc sửa giọng rất khó bởi cấu trúc các bộ phận phát âm trong cơ thể của họ không dành cho việc phát âm chuẩn tiếng Anh. Đừng lo, vì chúng ta nên tôn trọng sự đa dạng.

  3. Chọn 1 giọng tiếng Anh duy nhất.
    Có nhiều loại tiếng Anh: Anh, Mỹ, Nam Phi, v.v. Tiếng anh là tiếng Anh. Không có tiếng Anh của người nào là sai. Trong Tiếng Anh, bạn có thể phát âm cùng một từ bằng nhiều cách khác nhau, phụ thuộc vào chất giọng mà bạn lựa chọn là tiếng Anh – Anh, Anh – Mỹ hay Anh – Úc,… Chẳng hạn như, trong nhiều trường hợp, người Mỹ phát âm chữ ‘r’ còn người Anh thì không. Hay như cách sử dụng nguyên âm trong tiếng Anh của người Úc và người Anh có sự khác nhau lớn dẫn đến việc một từ có thể được phát âm hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, đừng để bản thân bị đánh lừa bởi cách phát âm khác nhau cho cùng một từ nhé! 

    Vì những lý do trên, việc lựa chọn một giọng tiếng Anh nên được ưu tiên hàng đầu ngay khi bạn muốn phát âm tiếng Anh chuẩn. Hãy lựa chọn một giọng tiếng Anh duy nhất và khám phá đặc điểm riêng biệt trong cách phát âm của giọng đó bằng cách tìm kiếm các bộ phim từ quốc gia tương ứng. Đó hẳn là một cách tuyệt vời để vừa học phát âm chuẩn vừa giải trí đấy! 

  4. Lưu ý sự khác biệt trong cách dùng từ vựng.
    Hãy lưu ý đến sự khác biệt trong tiếng Anh Mỹ và Anh Anh và sử dụng từ của bạn cho phù hợp. Ví dụ: Elevator (US) / Lift (British).

  5. Mang theo thẻ từ vựng bên mình mọi lúc mọi nơi.
    Đây là những thẻ nhỏ mà bạn có thể viết từ mới. Bạn có thể kéo chúng ra và nhìn chúng bất cứ khi nào bạn rảnh.

  6. Tạo điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh nhiều nhất có thể.
    Bạn có thể sử dụng giấy nhớ, viết từ vựng ra đó và dán chúng xung quanh nhà của bạn. Bạn có thể sử dụng chúng để dán nhãn mọi thứ.

  7. Hãy học cụm động từ.
    Bạn không thể bỏ qua các phrasal verb (cụm động từ), có hàng trăm cụm động từ trong tiếng Anh và chúng được sử dụng rộng rãi. Bạn càng tập trung vào ý nghĩa của chúng, bạn càng có thể đoán được ý nghĩa của những từ mới. Bạn sẽ bắt đầu nhận ra ngữ cảnh để dùng chúng khi đã quen sử dụng.

  8. Sử dụng trực giác của bạn.
    Bạn hoàn toàn có thể đoán nghĩa của câu nói trong giao tiếp. Bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ với trực giác của mình vì nó sẽ thường đúng từ lần đầu tiên, nếu bạn thực sự tập trung để lắng nghe câu chuyện từ đầu.

  9. Suy nghĩ trước khi nói.
    Dành một chút thời gian để suy nghĩ về những gì bạn sẽ nói. Bạn biết ngữ pháp tiếng Anh, nhưng có lẽ bạn không sử dụng nó một cách chính xác khi bạn nói. Chính vì vậy, một khoảng thời gian để ghép nối từ vựng và kiểm tra ngữ pháp sẽ giúp bạn giao tiếp trôi chảy và chính xác hơn.

  10. Gặp gỡ những người bạn mới.
    Hãy nỗ lực để kết hợp với những người nói tiếng Anh ở nơi bạn sinh sống. Bạn có thể tham gia một câu lạc bộ hoặc đến quán bar nơi người nước ngoài ghé chơi. Hào phóng và mời họ một ly nước để giao tiếp và những gì bạn nhận được khiến ly nước đó thật sự rất đáng tiền.

  11. Hãy là người bắt đầu cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh.
    Cố gắng giữ cho các cuộc hội thoại luôn tiếp diễn và sử dụng các từ nghe (‘really?’ / ‘go on…’/ ‘what happened then?’). Đừng đợi người khác nói chuyện với bạn. Hãy thực sự hòa mình vào trong cuộc nói chuyện đó.

  12. Tranh luận bằng tiếng Anh.
    Mỗi người nên chọn một quan điểm (ngay cả khi bạn không đồng ý với nó) và tranh luận về nó trong nhóm. Hãy chắc chắn rằng bạn có quan điểm của bạn. Học cách lắng nghe tích cực. Lắng nghe tích cực sẽ giúp ích trong lớp học và nó sẽ giúp bạn có được nhiều hơn và đóng góp nhiều hơn cho các buổi học nhóm. Tập trung vào người đang nói chuyện. Đừng bị phân tâm bởi những người khác hoặc các sự kiện xung quanh. Tập trung để nghe bằng tai và nhìn khẩu hình của họ bằng mắt của bạn. Như vậy, bạn đã đang tích cực hiểu những gì người khác nói, điều này sẽ cải thiện khả năng nghe tiếng Anh của bạn.

  13. Nên học chắc ngữ pháp tiếng Anh.
    Sẽ là không đủ nếu như bạn chỉ tập trung học từ vựng tiếng Anh. Bạn vẫn cần có một sự hiểu biết nhất định về ngữ pháp và sử dụng đúng trong giao tiếp tiếng Anh.

  14. Sử dụng đúng các thì trong tiếng Anh.
    Các thì của động từ được người nói tiếng Anh sử dụng để nói về thời gian của các hành động. Bạn nên hiểu về thì thời và áp dụng chúng chính xác trong giao tiếp. Bởi việc dùng đúng thì thời sẽ khiến câu chuyện của bạn hợp lý, logic hơn.

[post=p-285,p-286,p-287,p-288,p-289,p-290,p-291,p-292,p-293,p-294,p-295,p-296]

  1. Tiếng Anh có nhiều động từ bất quy tắc. 
    Hãy học cách sử dụng đúng các động từ bất quy tắc này.

[post=p-157,p-200]

  1. Đừng ngưng sử dụng tiếng Anh.
    Nếu không sử dụng tiếng Anh trong một thời gian dài, bạn sẽ quên chúng ít nhiều. Vì thế, đừng lãng phí công sức của mình. Hãy giao tiếp và sử dụng tiếng Anh MỖI NGÀY.

  2. Đừng trì hoãn chỉ vì điểm tiếng Anh kém.
    Đôi khi sinh viên không có khả năng vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh, nhưng có thể giao tiếp tốt với người nói tiếng Anh. Nếu bạn có thể nói tiếng Anh tự do, bạn nên tự hào về bản thân.

  3. Hãy nhớ rằng miễn là bạn đã cố gắng hết sức, bạn đã thành công!

  4. Học tiếng Anh với một người bạn.
    Bạn nên có một người bạn có thể thực hành cùng bạn. Các bạn có thể thúc đẩy nhau học tập.

  5. Học phát âm tiếng Anh với bảng phiên âm quốc tế.
    Hãy nhớ rằng, cách chúng ta viết tiếng Anh không giống như cách mà nó phát âm. Ví dụ ‘Ough’ có hơn 6 cách phát âm. Làm quen với Bảng phát âm quốc tế. Nó sẽ giúp bạn phát âm chính xác các từ vựng tiếng Anh trong từ điển.

>>> Phát âm tiếng Anh cơ bản – Cách đọc phiên âm 44 âm trong tiếng Anh

>>> Hướng dẫn đọc bảng phiên âm tiếng Anh IPA – Luyện phát âm chuẩn quốc tế
>>> 8 Bí quyết học tiếng Anh hiệu quả – Tập 7: Phát âm tiếng Anh chuẩn cùng bảng IPA

  1. Làm quen với những từ vựng không trọng âm.
    Làm quen với âm thanh ‘schwa’ sound [ə] – một nguyên âm trung tính không có trọng âm. ‘Schwa’ là âm nguyên âm phổ biến nhất trong tiếng Anh. Ví dụ: 'a' in about và 'u' in supply.

  2. Đừng bỏ cuộc chỉ vì không nhìn thấy tiến bộ rõ rệt.
    Bạn có thể tiến bộ chậm hơn khi trình độ của bạn càng cao. Đó là điều dễ hiểu vì trình độ tiếng Anh càng cao, các yêu cầu sẽ càng khó. Vì thế, đừng bỏ cuộc giữa chừng hay mất lòng tin vào lộ trình mà bản thân đang theo đuổi. Có hay chăng cũng chỉ là một vài thay đổi nhỏ, để kế hoạch học tập sẽ phù hợp hơn, giải quyết những khó khăn bạn đang gặp phải khi giao tiếp tiếng Anh ở trình độ cao, thay vì trình độ cơ bản của người mới bắt đầu.

  3. Cân nhắc tình huống giao tiếp.
    Dùng đúng từ vựng tiếng Anh trong từng trường hợp. Bạn hãy cân nhắc tình huống sử dụng tiếng Anh. Bạn có thể dùng từ lóng với bạn bè nhưng không nên dùng trong những môi trường nghiêm túc như trường học hay văn phòng làm việc.

  4. Bạn có thể học từ lóng từ phim ảnh, chứ không nên qua sách giáo khoa.

  5. Hãy sử dụng thành ngữ trong giao tiếp.
    Thành ngữ có thể khó ghi nhớ, nhưng chúng rất thú vị khi sử dụng và chúng sẽ làm cho tiếng Anh của bạn trở nên nhiều màu sắc hơn. Nhưng bạn không nên lạm dụng nhé!

  6. Học cách nối âm khi nói tiếng Anh.
    Khi nói chuyện chúng ta thường liên kết các từ lại với nhau để hai từ có thể nghe giống như một. Nói một cách đơn giản, chúng tôi liên kết các từ kết thúc bằng âm phụ âm với các từ bắt đầu bằng âm nguyên âm (phụ âm> nguyên âm). Chúng ta liên kết các từ kết thúc bằng một nguyên âm với các từ bắt đầu bằng một nguyên âm (nguyên âm> nguyên âm). Thực hành những điều này để cải thiện khả năng nghe và phát âm của bạn.

  7. Tận dụng Internet để tham khảo các tài liệu và khóa học miễn phí.

  8. Hãy suy nghĩ về điểm mạnh và điểm yếu của bạn.
    Viết ra những điểm bạn muốn cải thiện và cải thiện chúng. Luôn luôn nhận ra điểm yếu của bản thân chính là cách giúp bạn khắc phục tốt nhất. Giao tiếp tiếng Anh không thể hoàn hảo trong một hay hai ngày, mà cần thời gian dài. Những chuyên gia hay người nói tiếng Anh bản xứ cũng thường hay mắc lỗi. Vì thế, không nên buồn khi mình chưa thể giao tiếp tiếng Anh chuẩn. Luôn cải thiện và khen thưởng vì mình đã tiến bộ hơn ngày hôm qua.

  9. Nên học hỏi những sai lầm của bạn.
    Bạn có thể mắc lỗi ngữ pháp tương tự lặp đi lặp lại. Sử dụng kết quả kiểm tra tiếng Anh như một công cụ học tập. Vượt qua sai lầm của bạn và chọn một hoặc hai điểm mà bạn muốn tập trung vào. Sử dụng cuốn sách ngữ pháp yêu thích của bạn để kiểm tra các quy tắc. Hoặc tham khảo những trang web hữu ích như Top1Learn – nơi có những nguồn tài nguyên học tiếng Anh miễn phí đầy đủ cho bạn.

  10. Sử dụng đúng mạo từ (a / an, the).
    Xin lưu ý rằng có nhiều quy tắc nên hãy học cẩn thận nhé. Ví dụ: A university (not an university because it begins with a consonant sound). An hour (not a hour because the ‘h’ is often silent).
    >>> Cách dùng mạo từ a-an-the trong tiếng Anh và các lỗi thường gặp

  11. Nên tạo tình huống giao tiếp thực tế.
    Trước khi bạn đến nhà hàng đó hãy suy nghĩ về những gì người phục vụ có thể nói với bạn. Hãy nghĩ về những cụm từ bạn sẽ sử dụng.

  12. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể.
    Bạn có thể giao tiếp thông qua ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ. Điều này có thể khác nhau giữa các nền văn hóa và các quốc gia. Vì thế bạn nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng để tránh những tình huống xấu hổ hay bất lịch sử nhé. Ví dụ, chữ "V" hai ngón cho biểu tượng chiến thắng là tốt. Nếu bạn làm điều đó với lòng bàn tay hướng về phía bạn, bạn sẽ xúc phạm một người Anh. 

  13. Ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ.
    Bạn sẽ học được nhiều hơn sau một đêm ngủ ngon. Bạn có thể tập trung hơn.

  14. Tham gia một khóa học tiếng Anh tại một quốc gia nói tiếng Anh.

[post=p-375,351]

  1. Hòa vào môi trường đa ngôn ngữ
    Nếu bạn đi du học, hãy hòa mình vào môi trường đa văn hóa cùng những người từ các quốc gia khác, không chỉ những người đến từ đất nước của bạn. Nó không phải là một ý tưởng tốt cho bạn nếu bạn sống trong một ngôi nhà chung với những người từ đất nước của bạn. Tận hưởng trải nghiệm văn hóa nhiều hơn bằng cách dành thời gian với những người từ nền văn hóa khác. Điều này cũng sẽ cho bạn những trải nghiệm giao tiếp tiếng Anh mới mẻ.

  2. Thực tập tại nước ngoài.
    Bạn đã bao giờ nghĩ về việc nhận một công việc hoặc thực tập ở nước ngoài?

  3. Cần chọn giáo viên tiếng Anh tốt.
    Hãy chọn lọc giáo viên tiếng Anh của mình. Đừng bị lừa bởi quảng cáo hoặc những lời truyền miệng không đúng sự thật. Giáo viên dạy sai sẽ khiến bạn học sai, nhất là với những người mất gốc.

  4. Phong phú hóa cách nói tiếng Anh.
    Một khi bạn có trình độ tiếng Anh cơ bản, hãy khám phá những cách khác nhau mà bạn có thể nói cho cùng một điều. Điều này làm cho tiếng Anh của bạn trở nên thú vị hơn đối với người nghe và nó không quá khó đối với bạn vì bạn đã biết những điều cơ bản. Ví dụ: có bao nhiêu cách chúng ta có thể nói, "Tạm biệt" bằng tiếng Anh?

  5. Luôn chuẩn bị bài trước khi lên lớp.
    Khi bạn đang tham gia khóa học tiếng Anh, hãy chuẩn bị cho lớp học của bạn. Làm bài tập về nhà của bạn càng sớm càng tốt và nộp nó đúng giờ. Xem lại ghi chú của bạn và bài học cuối cùng của bạn một vài phút trước khi đến lớp. Đây là cách học tiếng Anh hiệu quả giúp bạn ghi nhớ lâu hơn.

  6. Đừng để bị phân tâm trong lớp.
    Tập trung vào bài học, đừng nhìn chằm chằm ra ngoài cửa sổ. Đừng đến trễ, hãy đến vài phút trước khi bắt đầu bài học. Đừng ngồi cạnh những người sẽ không nói chuyện với bạn bằng tiếng Anh. Tắt điện thoại của bạn. Hãy nhớ lấy sách giáo khoa, sổ ghi chép và bút của bạn.

  7. Chọn nơi học tiếng Anh phù hợp.
    Tìm một nơi thoải mái, yên bình để học tập yên tĩnh. Bạn cần một nơi nào đó mà bạn có thể tập trung 100%.

  8. Cuối cùng, hãy học tiếng Anh giao tiếp cùng Top1Learn nhé!

[post=l-16,l-17,l-18,l-19,l-20]

Lời kết

Trên đây là 50 bí kíp trong bộ 100 cách học tiếng Anh đơn giản hiệu quả mà Top1Learn tổng hợp để giúp bạn có thể cải thiện trình độ giao tiếp tiếng Anh của mình. Hãy đọc kỹ các lưu ý ở phần đầu tiên và áp dụng đúng cách nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn dịch: ecenglish.com

[give_form id="2868661"]

Ways to Give | ASE Foundation for Cardiovascular Ultrasound

top1brand
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart